THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ

Chủ nhật - 21/06/2020 03:54
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ"
KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016-2020
  • Lứa tuổi mầm non là thời kỳ phát cảm ngôn ngữ, đây là giai đoạn có nhiều điều kiện thuận lợi nhất có sự lĩnh hội ngôn ngữ nói và các kỹ năng đọc viết ban đầu của trẻ. Giai đoạn này trẻ đạt được những hình thành vĩ đại mà ở các giai đoạn sau không thể có được, trẻ học phát âm và nhận biết chữ cái, học câu đơn câu nghép, câu phúc tạp… thông qua các hoạt động học, hoạt động chơi, lao động vệ sinh... như chúng ta đã biết những suy nghĩ và hình thức đầu tiên của trẻ luôn xuất phát từ tiếng mẹ đẻ khi sử dụng ngôn khác để dạy trẻ trong lớp học, các kết quả nghiên cứu khẳng đinh rằng việc mang ngôn tữ vào lớp học là có lợ nhất. Từ đó chuyển tải suy nghĩ, cảm xúc của bản thân, hiểu mục đích và cách thức con người .Trẻ sẽ học hiệu quả nếu được học trong môi trường học tập an toàn, thân thiện, được hỗ trợ và được tôn trọng. Giáo viên cần giúp học sinh tự tin học Tiếng Việt, cần tạo cơ hội cho trẻ có cơ hội để học tập giáo tiếp tiếng việt. Khả năng học tiếng Việt của mỗi trẻ có thể khác nhau, phụ thuộc vào những yếu tố như khả năng, sự tự tin và hứng thú ở mỗi trẻ. Coi trọng ngôn ngữ cũng như văn hóa của trẻ dân tộc thiểu số, đánh giá cao các sản phẩm học sinh tự sáng tạo, sẽ giúp tiến bộ trẻ trong việc sử dụng tiếng việt.
  • Chính vì thế ngay từ khi thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025; Quyết định số 2805/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020.
  • Thập thể cán bộ, giáo viên trường Mầm non Hoa Ban đã bắt tay xây dựng kế hoạch thực hiện đề án, tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ để nâng cao chất lượng dạy- học toàn trường.
  • Cụ thể:
  • 1. Công tác bồi dưỡng
  • Hàng năm, vào đầu mỗi năm học nhà trường đã tổ cho giáo viên trao đổi thảo luận về tạo môi trường môi trường tiếng Việt, cách dạy trẻ học có lồng ghép tăng cường tiếng việt, cách vận động phụ huynh làm đồ dùng đồ chơi, cùng tham gia dạy tăng cường tiếng việt cho trẻ ở nhà.
  • Tổ chức cho giáo viên đi tham quan học hỏi kinh ngiệm tại các trường mầm non trong huyện, từ đó bồi dưỡng về nâng cao năng lực nghề nghiệp, đặc biệt là Năng lực sư phạm (gồm các năng lực thuộc về nhân cách; các năng lực dạy học; các năng lực tổ chức – giao tiếp). Giáo viên có những năng lực sư phạm là người đã tích lũy được vốn tri thức, hiểu biết về kĩ năng nhất định để làm được những công việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non. Vì vậy ngoài việc thực hiện tốt hoạt động cụ thể của mình, đó là nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục các cháu, xây dựng chương trình giáo dục, lập kế hoạch giáo dục dài hạn, năng lực xây dựng môi trường tăng cường tiếng việt cho trẻ, năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục và kèm theo các kĩ năng sư phạm. Bên cạch đó trong suốt quá trình làm việc nhà trường luôn khuyến khích giáo viên đều phải có ý thức tự học tự bồi dưỡng: tham gia các buổi dự giờ, sinh hoạt chuyên môn cùng đồng nghiệp, tham quan các trường bạn về cách sắp xếp, tổ chức môi trường tăng cường tiếng việt lấy trẻ làm trung tâm; tìm hiểu kế hoạch của các trường, trong tỉnh ngoài  tỉnh qua các cuộc họp sinh hoạt chuyên môn; xem phim ảnh, tham gia các chương trình bồi dưỡng, tự học qua thực hành trải nghiệm, qua thực tế làm việc..., học trực tuyến qua truyền hình và internet những nội dung liên quan đến chuyên đề tăng cường tiếng việt song song với việc tạo môi trường tăng cường tiếng việt cho trẻ  đó là giáo viên phải nâng cao  các phương pháp dạy học và học cách làm việc hiệu quả, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm giữa các lớp với nhau thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của khối, của tổ, các lớp tiến hành tạo môi trường của riêng từng lớp phù hợp  đáp ứng mục tiêu và nội dung của chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo công bằng với tất cả trẻ trong lớp, phát huy các điều kiện thực tế của địa phương, tạo được môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt thuận lợi cho trẻ. Môi trường giáo dục được xây dựng phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục nói chung và nội dung dạy tăng cường tiếng Việt nói riêng của các lớp.
  
                     Ảnh Bồi dưỡng chuyên môn nhà trường.
Kết quả: Số cán bộ, giáo viên giao tiếp được tiếng dân tộc đến năm 2020 với phụ huynh học sinh: 10/11 giáo viên.
2. Xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Chính vì thế hàng năm nhà trường luôn dành thời gian cùng giáo viên tạo môi trường Tăng cường tiếng việt trong lớp và ngoài trời. Cụ thể:
- Môi trường trong lớp:
Để làm tốt việc xây dựng môi trường tăng cường tiếng việt cho trẻ trong lớp phù hợp với cấu trúc, diện tích, tùy theo của từng độ tuổi của từ mỗi lớp giáo viên thiết kế các góc chơi đảm bảo khoa học, đảm bảo về ánh sáng, an toàn, thuận tiện, các đồ dùng, đồ chơi được dán nhãn bằng tiếng việt. Để ở nơi các góc hoạt động đều có ranh giới rõ ràng (may bằng vải hoặc bìa cát tông, trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất và thường xuyên được thay đổi bổ sung phù hợp với mục tiêu của từng chủ đề với từng hoạt động gióa dục và hứng thú của trẻ, bên cạch đó yêu cầu môi trường trong lớp phải luôn đảm bảo an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lý của trẻ. Các giá góc chơi  trang trí làm vách ngăn...Tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi, sản phẩm của trẻ bố trí vừa tầm mắt với trẻ, khuyết khích trẻ sử dụng các sản phẩm đa dạng như phế liệu, cỏ cây hoa lá, hột hạt, sỏi, rơm rạ và đặc biệt mỗi lớp tôi hướng dẫn giáo viên xây dựng các góc thư viện mi ly có đầy đủ  bàn ghế phù hợp với trẻ, có thảm cho trẻ ngồi đọc sách, được trang trí phù hợp. Có hệ thống tranh truyện, thẻ chữ, thẻ chữ số, bút chì, bút sáp, đất nặn... Qua góc thư viện giáo viên có thể giúp trẻ phát âm đúng, trẻ thuộc thơ, biết nhiều truyện, hiểu từ chính xác hơn. Trẻ có thể học hát bằng hình ảnh, có thể chọn các bài hát theo chủ đề có sẵn trong sách trẻ có thể hoạt động theo nhóm, cá nhân và phát triển khả năng quan sát của bé. Để  thực hành khai thác và sử dụng có hiệu quả môi trường trong lớp vậy các góc hoạt động, giá, kệ để đồ chơi, đồ dùng, học liệu, sản phẩm của trẻ trong các chủ đề, cây xanh, cây cảnh… đều được gắn tên và chữ phù hợp. Tranh truyện chữ to, tranh ảnh theo chủ đề được sắp xếp sinh động, hấp dẫn trong các góc học tập, góc thư viện nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.
 


Hình ảnh: Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trong lớp
Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời
+ Đối với khuôn viên của trường Mầm non Hoa Ban diện tích nhỏ nên nhà trường đã tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, các khu vực đều mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ ràng tự lựa chọn và sử dụng các đồ vật, đồ chơi trải nghiệm, thực hành và đặc biệt tất cả các góc chơi đều có hệ thống chữ viết, ký hiệu, phù  như tường bao, vườn rau, góc sáng tạo, sân khấu, các gốc cây, vườn cổ tích, khu thiên nhiên, vườn cây của bé, khu nhà vệ sinh, lối thoát hiểm. Ngoài ra tôi đã tạo ra một không gian rộng (700m2) sân cho trẻ có nhiều cơ hội tham gia vào các trò chơi dân gian, hát đồng dao, ca dao, các hoạt động tập thể và hoạt động như chạy (chạy dọc sân trường) nhảy khu hố cát, leo trèo khu vận động từ đó giúp cho trẻ hoạt động tích cực và qua mỗi hoạt khu vực tôi đều gắn tiếng việt
Đối với khu vực thư viện thân thiện ngoài trời tôi đã bố trí và lựa chọn vị trí ngay gần cổng trường có không gian thoáng mát, yên tĩnh đảm bảo ánh sáng có đầy đủ bàn nghế, các loại sách, tranh chuyện, thơ ... nói về các dân tộc Thái, Mông , Khơ Mú...và trên mỗi trang phục đó đều gắn tiếng Việt để cho trẻ khám phá và hoạt động, ở góc thư viện tôi đã tạo cho phụ huynh và trẻ cùng hoạt động từ đó trẻ có nhiều cơ hội cho trẻ được giao tiếp với các bạn, nhiều người trong cộng đồng.
 




Hình ảnh: Khu thư viện ngoài trời
* Môi trường xã hội:
Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn”. Với tầm quan trọng như vậy nhà trường đã yêu cầu giáo viên xây dựng môi trường giao tiếp chân tình, cởi mở giữa cô với cô, giữa trẻ với, cô và cha mẹ trẻ luôn tạo bầu không khí lớp học thân thiện, tôn trọng trẻ, quan tâm tới trẻ. Đối sử công bằng từ đó giúp các hoạt động  giáo dục đạt hiệu quả đặc biệt xây dựng môi trường tăng cường tiếng việt lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ phải được tham gia theo nhómvào các hoạt động giáo dục tăng cường tiếng việt đúng theo kế hoạch, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng việt, trong các giờ đón trẻ, trả trẻ, hoạt động ngoài trời tôi cùng giáo viên cho trẻ ra ở góc thư viện “tự đọc”, vẽ, viết, khám phá khu vực thư viện. Tăng cường tiếng việt thông qua việc lồng nghép các hoạt động trong chương trình giáo dục mầm non, bên cạch đó tôi cùng với giáo viên khuyến khích phụ huynh xây dựng góc học tập ở nhà dành thời gian đọc chuyện, chơi với trẻ, sử dụng tiếng việt giao tiếp với trẻ.
 



Hình ảnh trẻ đọc sách
Qua thực hiện đề án 100% giáo viên nắm bắt được nội dung hình thức đổi mới, tích cực tham gia tạo môi trường tăng cường tiếng việt lấy trẻ làm trung tâm, làm thêm các thiết bị môi trường tăng cường tiếng việt lấy trẻ làm trung tâm, tham gia hội thi trang trí lớp đẹp đạt hiệu quả cao
Trẻ toàn trường tích cực, hứng thú  tham gia thục hành trải nghiệm với mội trường tiếng việt trong các hoạt động, đa số trẻ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô, bạn trong lớp, với ông bà, bố mẹ... và có khả năng nhận thức trong các giờ hoạt động
Phụ huynh ngày càng tin tưởng, quan tâm chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức tham gia đóng góp tu sửa, xây dựng môi trường nhà nhà trường lớp học, đồ dùng đồ chơi, NVL, kinh phí cho nhà trường trong việc tạo môi trường học tăng cường tiếng việt lấy trẻ làm trung tâm.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Huyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến:

Điều bạn quan tâm nhất là gì?

Chất lượng giáo dục

Cơ sở vật chất

Đội ngũ giảng dạy

Thương hiệu....